Lượt xem: 280

Nước sông thị xã Ngã Năm bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt người dân

Người dân thị xã Ngã Năm hiện đang đối mặt với nguồn nước bị ô nhiễm trên các nhánh sông. Điều đáng nói, là nguồn nước này ngoài bốc mùi hôi còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất cũng như sinh hoạt của bà con nơi đây.

    Khoảng 4 ngày trở lại đây, ở khu vực Phường 2, Phường 1, xã Vĩnh Quới, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm, tất cả các tuyến kênh, nước đều có màu đỏ sẩm và bốc mùi. Nguyên nhân do quá trình phân hủy rơm rạ trên đồng ruộng kết hợp mưa lớn, nước từ đồng ruộng chảy ra kênh rạch. Nguồn nước ô nhiễm, ảnh hưởng đến nhiều diện tích nuôi cá vèo của bà con trong khu vực và nhiều hộ phải di chuyển vèo cá lên ao mương nhằm tránh thiệt hại.

    Anh Nguyễn Văn Nhanh - khóm Tân Trung, Phường 2, thị xã Ngã Năm bày tỏ: “Nước dưới sông quá ô nhiễm, so với mọi năm thì năm nay nhiều hơn trước. Bà con nuôi cá vèo trong khóm (khoảng 40 - 50 hộ), ai cũng tìm chỗ đem cá lên ao mương nhằm tránh nguồn nước ô nhiễm, nếu không thì cá sẽ chết”.


Nguồn nước bị ô nhiễm tại tuyến kênh nội đồng ở thị xã Ngã Năm. Ảnh Tuấn Phi

    Còn đối với gia đình anh Đoàn Thanh Sơn - ấp Tân Trung, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm, mới mua về gần 300 con vịt giống để nuôi. Mấy ngày trước, nguồn nước ô nhiểm nên đã làm hao hụt hơn 10% tổng đàn. Thấy vậy, gia đình anh đã chủ động nhốt vịt lại và làm bể trên cạn sử dụng nước sạch để chăn nuôi. Anh Sơn chia sẻ: “Lúc mới bắt vịt về nuôi, tôi không biết nguồn nước bị ô nhiễm đã cho đàn vịt xuống nước nên bị chết mấy chục con. Thấy vậy tôi đem lên chuồng nuôi nhốt lại và dùng cao su làm máng nước thì thấy vịt không còn bị chết nữa”.

    Không chỉ ảnh hưởng ở các tuyến kênh ở nội đồng mà trên tuyến kênh xáng Quản lộ Phụng Hiệp đoạn từ trung tâm Ngã Năm giáp ranh với huyện Mỹ Tú, với chiều dài hơn 10 km cũng bị ảnh hưởng do nguồn nước ô nhiễm. Nhiều nhà vườn ở khu vực này đã chủ động đắp các cống, bọng, vì lo ngại nước ô nhiễm tràn vào vườn cây ăn trái, làm ảnh hưởng đến năng suất của như phát triển của cây.

    Chú Trương Văn Đông - nhà vườn ở Phường 2, thị xã Ngã Năm bộc bạch: “Bà con cắt lúa xong thì trời mưa mấy ngày qua làm rơm rạ bị phân hủy, cộng với tạp chất từ thuốc bảo vệ thực vật đổ xuống, nên nước có màu đỏ sẩm, cá dưới sông nổi lờ đờ. Bởi vậy tôi mới đắp các cống lại để bảo vệ diện tích cây ăn trái của mình”.

    Theo ngành chức năng cho biết, nguồn nước ô nhiễm trên các tuyến sông, kênh, rạch với chiều dài hàng chục km, tập trung nhiều tại Phường 1, Phường 2 và xã Long Bình, xã Tân Long, xã Vĩnh Quới. Đặc biệt, có nơi nước có màu đen, bốc mùi hôi và nhiều loại cá nổi đầu chết. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã triển khai các giải pháp khắc phục nhằm giảm thiểu tác hại do ô nhiễm gây ra.

    Đồng chí Nguyễn Hồng Thế - Trưởng Ban nhân dân ấp Tân Trung, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm cho biết: “Chính quyền địa phương tiến hành vận động Nhân dân đắp các cống, bọng nhằm hạn chế nước từ trên ruộng đổ xuống; đồng thời, khuyến cáo những hộ nuôi cá vèo di dời lên ao mương, hộ chăn nuôi gia cầm, gia súc không sử dụng nguồn nước dưới sông nhằm hạn chế dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của mình”.

    Ngoài các biện pháp khắc phục tại chỗ, UBND các xã, phường bị ảnh hưởng đã chỉ đạo Ban Quản lý các trạm bơm, tổ hợp tác đê bao kép kín trên địa bàn đóng cống lại, nhằm giảm lượng nước ô nhiễm từ trên đồng ruộng xuống sông. UBND thị xã phối hợp với ngành chuyên môn huyện Mỹ Tú, mở cống Mỹ Phước và Ban điều tiết nước tỉnh Bạc Liêu để điều tiết nước ô nhiễm ra khỏi địa bàn. Đồng thời, vận động người dân đắp các cống, bọng, nhằm hạn chế nước trên đồng đổ xuống làm ảnh hưởng đến mùa màng, gây thiệt hại cho người dân.

Tuấn Phi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 114
  • Hôm nay: 8215
  • Trong tuần: 75,535
  • Tất cả: 11,859,724